Toa tàu đầu tiên tuyến Cát Linh – Hà Đông được đưa vào đường ray

[Zing News] 3h sáng 21/2, đầu máy nặng 35 tấn dài gần 20 m được đưa lên đường ray đầu tiên trong số hai đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).

1h ngày 21/2, sau khi hoàn thành các công tác chuẩn bị, đầu máy của đoàn tàu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được chuyển tới công trường tại ga La Khê.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông. Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC thực hiện.

Trước đó, các cơ quan chức năng đã thống nhất vị trí cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung – Hà Đông. Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC thực hiện.

Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray.

Mất hơn một giờ đồng hồ các công nhân, kỹ sư Việt Nam và Trung Quốc mới chằng chéo xong phần đầu máy vào thiết bị chuyên dụng để cẩu lên ray.

Để đưa đầu máy lên ray đường sắt đơn vị thi công phải dùng cẩu bánh xích loại 250 tấn. Tại phần lái, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác.

Để đưa đầu máy lên ray đường sắt đơn vị thi công phải dùng cẩu bánh xích loại 250 tấn. Tại phần lái, có hai người túc trực và điều khiển, có kết nối bộ đàm với những đầu mối khác.

Ngày 20/2, tại buổi kiểm tra công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa tàu lên ray phải hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

Ngày 20/2, tại buổi kiểm tra công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa tàu lên ray phải hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro.

Sau thời gian chằng chéo rất lâu, đầu máy gần 35 tấn được cẩu lên trên.

Sau thời gian chằng chéo rất lâu, đầu máy gần 35 tấn được cẩu lên trên.

Rất đông người dân, công nhân chứng kiến giây phút hồi hộp này.

Rất đông người dân, công nhân chứng kiến giây phút hồi hộp này.

Việc đưa các đầu máy, toa xe lên ray do vụ Khoa học - Công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án.

Việc đưa các đầu máy, toa xe lên ray do vụ Khoa học – Công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban quản lý dự án họp bàn phương án.

Phần đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, ngang 2,8 m được đưa lên ngang bằng đường ray.

Phần đầu máy nặng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, ngang 2,8 m được đưa lên ngang bằng đường ray.

10

Ở dưới, người dân và công nhân, kỹ sư nín thở chờ chiếc cẩu đưa đầu máy đầu tiên lên trên cao.

11

Những điểm dây nối, chằng chéo… được soi đèn pin liên tục kiểm tra.

Phía trên, các công nhân và kỹ sư túc trực nhằm đảm bảo an toàn nhất.

Phía trên, các công nhân và kỹ sư túc trực nhằm đảm bảo an toàn nhất.

Phần đầu của đầu máy chạm vào phần ray của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Phần đầu của đầu máy chạm vào phần ray của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ chính xác cao.

Việc đặt đầu máy và toa xe lên phần ray đòi hỏi độ chính xác cao.

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê.

Sau 2 giờ đồng hồ, phần đầu máy đã nằm trên hệ thống ray tại nhà ga La Khê.

Ban quản lý dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết việc lắp đặt đầu máy và toa chở khách lên ray đã được các bên liên quan họp bàn phương án tốt nhất. Quá trình cẩu lắp thành công đầu máy lên ray là tiền đề cho những lần vận chuyển sau.

Ban quản lý dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho biết việc lắp đặt đầu máy và toa chở khách lên ray đã được các bên liên quan họp bàn phương án tốt nhất. Quá trình cẩu lắp thành công đầu máy lên ray là tiền đề cho những lần vận chuyển sau.

Vị trí cấm đường (chấm đỏ) để đưa tàu lên đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Vị trí cấm đường (chấm đỏ) để đưa tàu lên đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga… Theo kế hoạch, Tuyến Metro đầu tiên của Hà Nội sẽ vận hành thử vào tháng 10/2017 và chính thức khai thác thương mại vào quý I/2018.

Theo Bằng Nguyễn - Hanoi Metro
  • Quay lại