Chuyển động mới cho

giao thông Hà Nội

Xe siêu trường siêu trọng “hộ tống” đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông

[Dân Trí] Đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông gồm 4 toa đặc chủng được vận chuyển bằng những chiếc xe siêu trường, siêu trọng. Để “hộ tống” 1 toa tàu nặng 35 tấn từ cảng Hải Phòng về tới Hà Nội, đơn vị vận chuyển phải sử dụng 1 xe có trọng tải 640 tấn với 136 bánh xe, cả đoàn tàu cần 4 xe tương ứng 544 bánh xe.

544 bánh xe siêu trường siêu trọng “hộ tống” đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông

Đơn vị vận chuyển cho biết đã sử dụng các xe và đầu kéo có tải trọng, sức kéo lớn hơn nhiều lần so với tải trọng của đoàn tàu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Chiếc xe siêu trường siêu trọng với 136 bánh chỉ chuyên chở được 1 toa tàu
Chiếc xe siêu trường siêu trọng với 136 bánh chỉ chuyên chở được 1 toa tàu

Đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên gồm tổ hợp 2 toa có đầu tàu kết hợp và 2 toa khách, được vận chuyển bằng xe chuyên dụng siêu trường, siêu trọng về tới Hà Nội vào rạng sáng 19/2 và tập kết tạm trên đường Văn Phú (quận Hà Đông), qua khu đô thị Văn Phú.

Được biết, dự kiến ban đầu đoàn tàu sẽ được cẩu lên ray đường sắt trên cao vào đêm 19/2, tại điểm ga La Khê. Tuy nhiên, do phía Tổng thầu Trung Quốc chưa thống nhất được phương án triển khai nên kế hoạch đã phải thay đổi, nhiều khả năng đoàn tàu sẽ được đưa lên ray vào đêm 20/2.

Đoàn tàu được chuyên chở bằng 4 chiếc xe siêu trường siêu trọng đỗ dọc đường Văn Phú
Đoàn tàu được chuyên chở bằng 4 chiếc xe siêu trường siêu trọng đỗ dọc đường Văn Phú
 Những chiếc xe dã chiến
Những chiếc xe “dã chiến”
(ảnh: Xuân Ngọc)
Luôn có người bảo vệ, giám sát đoàn xe
Luôn có người bảo vệ, giám sát đoàn xe
Cận cảnh những toa tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng
Cận cảnh những toa tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng
 Phía sau đoàn xe chở các toa tàu là một chiếc xe cẩu
Phía sau đoàn xe chở các toa tàu là một chiếc xe cẩu
 Một chiếc xe chuyên dụng khác theo đoàn hộ tống.

Một chiếc xe chuyên dụng khác theo đoàn “hộ tống”.

Các toa tàu được chằng giữ bằng dây xích.
Phần gầm máy của toa xe có động cơ.
Các hộp kỹ thuật ở toa hành khách. Theo Ban quản lý dự án đường sắt C, để phục vụ cho dự án, nhà thầu đặt mua 13 đoàn tàu.
Toa tàu dài khoảng 20 m, có sức chứa hơn 300 người. Buồng lái rộng khoảng 5m2. Ghế lái được thiết kế phía góc phải của toa. Phần buồng lái được trang bị màn hình điện tử, có bộ đàm, điện thoại… Theo Ban quản lý, đoàn tàu này có một chút thay đổi và cải tiến so với tàu mẫu đã trưng bày năm 2015.
Theo Hanoi Metro